“Kỳ quy ước” là một thuật ngữ được sử dụng trong Nghị định 70 năm 2025 của ngành Thuế. Mục đích quy định kỳ quy ước nhằm giải quyết việc xuất hóa đơn cung cấp dịch vụ đối với một số ngành như:
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải đường sắt
- Cung cấp điện
- Dịch vụ viễn thông
- Dịch vụ bưu chính, chuyển phát
- Dịch vụ ngân hàng
- Dịch vụ logistic và một số ngành có đặc thù tương tự.
Kỳ quy ước là gì?
Kỳ quy ước là kỳ thỏa thuận giữa đơn vị bán với người mua để đối soát dữ liệu xuất hóa đơn. Sau khi đối soát dữ liệu giữa các bên, thì chậm nhất không quá 07 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ quy ước, bên bán phải xuất hóa đơn.
Quy định pháp luật và thực tế áp dụng
Pháp luật đã quy định về kỳ quy ước và cho phép áp dụng linh hoạt với các ngành nghề đặc thù. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều thỏa thuận vẫn chưa phù hợp. Để tránh bị xử phạt về hóa đơn, doanh nghiệp cần lưu ý:
- Bên mua và bán có thể thỏa thuận kỳ quy ước theo tuần, 10 ngày, tháng hoặc quý để làm căn cứ xác định sản lượng hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp.
- Việc lập hóa đơn không bắt buộc theo từng lần giao hàng, mà có thể gộp theo kỳ quy ước đã thỏa thuận.
- Dù áp dụng kỳ quy ước nào, doanh nghiệp phải lập hóa đơn trong vòng 07 ngày sau khi kết thúc kỳ quy ước, kèm theo bảng đối chiếu.
Mức phạt khi lập hóa đơn không đúng thời điểm
Tùy vào từng trường hợp và mức độ vi phạm, luật thuế có các mức phạt sau:
- Cảnh cáo đối với việc lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ.
- Phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không gây ảnh hưởng đến nghĩa vụ thuế.
- Phạt tiền từ 4.000.000 đến 8.000.000 đồng đối với việc lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.