ĐIỂM KHÁC BIỆT VỀ TRỢ CẤP THÔI VIỆC - TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
- Sau khi nghỉ việc và chưa tìm được công việc mới, người lao động cần hiểu về các khoản trợ cấp được hưởng.
- Có hai khoản trợ cấp quan trọng người lao động được hưởng khi nghỉ việc gồm: “Trợ cấp thôi việc” và “Trợ cấp thất nghiệp”.
- Đây là hai khoản trợ cấp hoàn toàn khác nhau. Ta có 4 điểm khác biệt như sau: đối tượng chi trả, điều kiện hưởng trợ cấp, cách tính thời gian hưởng và các mức hưởng trợ cấp và thời gian chi trả cho trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp.
ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC TRẢ VÀ ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP - TRỢ CẤP THÔI VIỆC
Về đối tượng được hưởng:
Người sử dụng lao động sẽ chi trả trợ cấp thôi việc, còn nhà nước, cụ thể là cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Về điều kiện hưởng:
Đối với trợ cấp thôi việc.
Người lao động có tổng thời gian thực tế làm việc cho doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên và thuộc một trong các trường hợp sau:
- Hết hạn hợp đồng lao động; hay, hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
- Người lao động bị kết án tù giam, tử hình, hoặc, bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, hay, người lao động chết, bị toà án tuyên bố mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.
- Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, hay, người lao động hoặc doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp.
Đối với trợ cấp thất nghiệp.
+ Đã chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định.
+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên.
+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
CÁCH TÍNH TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP - TRỢ CẤP THÔI VIỆC VÀ THỜI GIAN TRẢ
Đối với trợ cấp thôi việc:
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp: Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc, bằng tổng thời gian làm việc thực tế, trừ đi thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Vì vậy, kể từ khi người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thì sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc, theo quy định từ 1/1/2009 thì hầu như toàn bộ người lao động đều tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
- Mức hưởng trợ cấp thôi việc, bằng một phần hai, nhân với thời gian tính hưởng trợ cấp theo năm làm việc, nhân với tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi nghỉ việc. (không giới hạn số tiền lãnh).
Đối với trợ cấp thất nghiệp:
- Căn cứ vào số tháng tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Sau khoảng thời trên, cứ thêm 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tổng thời gian không quá 12 tháng.
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng, 60% nhân với mức lương bình quân 6 tháng lương gần nhất liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi nghỉ việc (không được vượt quá 5 lần mức tiền lương cơ sở, hoặc tiền lương tối thiểu vùng).
Thời gian chi trả:
- Đối với trợ cấp thôi việc, doanh nghiệp phải trả trong 7 ngày kể từ khi lao động thôi việc người sử dụng lao động phải chi trả.
- Đối với trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm chi trả từ ngày thứ 16, kể từ ngày người lao động nộp đủ hồ sơ lên các cơ quan giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp.